Tăng cường nhận thức cho người cao tuổi nhờ loại nước ép này

Anh đào chua (Tart cherry) là một nguồn flavonoid phong phú

Vì sao bệnh nhân ung thư vú nên ăn anh đào chua?

7 lợi ích sức khỏe của quả anh đào mà bạn chưa biết

Bí quyết làm đẹp da mặt đơn giản chỉ với quả cherry

Nước ép từ cherry giảm viêm hô hấp

Sức khỏe nhận thức (Cognitive health) là khả năng suy nghĩ rõ ràng, ghi nhớ và học hỏi những điều mới. Suy giảm nhận thức (Cognitive decline) là một dấu hiệu của sự lão hóa. Các yếu tố khác cũng có thể góp phần gây ra sự suy giảm nhận thức bao gồm: Chế độ ăn uống không lành mạnh, lười tập thể dục, sử dụng một số loại thuốc trị bệnh và một số vấn đề về sức khỏe, như tăng huyết áp, đái tháo đường và đột quỵ.

Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ khuyến cáo mỗi người nên tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, tích cực hoạt động thể chất, quan tâm tới đời sống tinh thần và chăm sóc sức khỏe toàn diện để duy trì sức khỏe nhận thức khi về già.

Nhưng, một chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho não bộ nên bắt đầu như thế nào? Đã có rất nhiều lời khuyên được đưa ra. Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Delaware (Mỹ) đã tìm ra lợi ích của nước ép anh đào chua đối với vấn đề này.

Anh đào chua (Tart cherry) là một nguồn flavonoid phong phú. Đây là một loại polyphenol xuất hiện tự nhiên trong thực vật và có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Vì vậy, nhiều người tin rằng nó có thể chống lại sự suy giảm nhận thức.

Theo Sheau Ching Chai - trưởng nhóm nghiên cứu, thử nghiệm bao gồm 37 tình nguyện viên, tuổi từ 65 đến 80, có chức năng nhận thức bình thường, không dùng bất kỳ loại thuốc nào có thể ảnh hưởng đến chức năng não bộ, không có tiền sử bệnh đái tháo đường, bệnh tim, đột quỵ, ung thư hoặc chấn thương sọ não.

Những tình nguyện viên được chia vào hai nhóm: 20 người được uống 2 cốc nước ép anh đào chua, vào buổi sáng và buổi tối mỗi ngày trong 12 tuần; 17 người còn lại uống nước ép có hương vị, màu sắc và hàm lượng đường bắt chước anh đào chua. Những người này không biết bản thân đang uống loại đồ uống nào.

Sau 12 tuần, nhóm uống nước ép anh đào chua đã cho thấy một số kết quả khả quan:

- Tăng 5% sự hài lòng với trí nhớ của mình

- Giảm 4% thời gian chuyển động

- Giảm 23% lỗi trong ký ức thị giác tình tiết (episodic visual memory)

- Cải thiện 3% sự chú ý duy trì thị giác (visual sustained attention)

- Giảm 18% lỗi khi thực hiện các nhiệm vụ thuộc về trí nhớ không gian (spatial memory working tasks)

Trước những phát hiện này, nhà khoa học Sheau Ching Chai bình luận: “Chức năng nhận thức là yếu tố chính quyết định sự độc lập và chất lượng cuộc sống của những người lớn tuổi. Các lợi ích nêu trên có thể là do anh đào chua chứa polyphenol, anthocyanin và melanin. Bên cạnh đó, vì loại trái cây này còn có tác dụng hạ huyết áp tiềm năng, mà huyết áp lại ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến não, nên rất có thể nó cũng có tác động tới nhận thức”.

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Ủy ban nghiên cứu Anh đào của Viện tiếp thị Anh đào. Đây là nơi cung cấp sản phẩm anh đào chua cô đặc Montmorency mà các nhà khoa học sử dụng trong nghiên cứu.

Sheau Ching Cha giải thích với tờ Medical News Today rằng “các nhà tài trợ không có vai trò trong thiết kế, thu thập dữ liệu, phân tích/giải thích dữ liệu hoặc viết báo cáo nghiên cứu. Họ không xét duyệt báo cáo trước khi nộp. Bên cạnh đó, tôi và các tác giả khác không giữ vị trí nào trong tổ chức này. Nhưng vẫn cần một nghiên cứu dài hơi với nhiều tình nguyện viên hơn”.

Có rất nhiều cách sử dụng anh đào chua trong chế độ ăn uống thường nhật. Bạn có thể cho anh chua cô đặc vào các món salad, sữa chua, đồ uống…

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất